
Áp dụng các phương pháp sàng lọc, quan sát, chẩn đoán tiên tiến, có chứng cứ khoa học, phù hợp với trẻ em Việt Nam.
CHUYÊN GIA ĐÁNH GIÁ SÀNG LỌC

Bác sĩ Nguyễn Võ Văn Hiến
Bác sĩ Đa khoa - Chuyên khoa Tâm thần - Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch | Học viên Cao học Tâm lý Lâm sàng
Tu nghiệp tại Trung tâm Đánh giá và Chẩn đoán Khu vực về Tự kỷ và các Rối loạn Liên quan - CREDAT - GHU Paris, Pháp

Thạc sĩ Hoàng Văn Hiếu
Chủ tịch Hội đồng Khoa học
Thạc sĩ Tâm lý học
Nhà thực hành Tâm vận động Bernard Aucouterier
Chuyên gia Đánh giá Tâm lý và Năng lực Học tập

Cao Thủy Phương Thanh
Cử nhân Tâm lý học
Chuyên viên Tâm lý Trị liệu & Phục hồi chức năng Ngôn ngữ cho Trẻ
GĐ điều hành chi nhánh Trung tâm Tham vấn Trị liệu Ước Mơ Của Mẹ

Nguyễn Thị Thanh Tuyền
Cử nhân Tâm lý học Trị liệu | Học viên Cao học Tâm lý học Lâm sàng
Chuyên viên Can thiệp Hành vi
Quản lý vận hành Hệ thống Tham vấn Trị liệu Ước Mơ Của Mẹ
MỤC ĐÍCH

PHÁT HIỆN SỚM
Đánh giá sàng lọc có vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm các rối loạn của trẻ

HIỂU VẤN ĐỀ
Giúp phụ huynh hiểu rõ hơn những vấn đề mà con họ đang gặp khó khăn và thách thức.

NHẬN DIỆN KỊP THỜI
Gia đình và Nhà trường nhận diện kịp thời các biểu hiện bất thường từ trẻ.

SÀNG LỌC CHUẨN ĐOÁN
Sàng lọc, chẩn đoán trước khi trẻ nhập học tại các trường học.

TƯ VẤN - ĐỊNH HƯỚNG
Tư vấn và định hướng cho Gia đình, Nhà trường và các Trung tâm lộ trình hỗ trợ và can thiệp, trị liệu cho trẻ phù hợp.
DẤU HIỆU CỦA TRẺ "ĐẶC BIỆT"
Nếu trẻ xuất hiện các dấu hiệu dưới đây, phụ huynh nên cân nhắc đưa trẻ đi đánh giá sàng lọc sớm để nhận được sự hỗ trợ phù hợp.
Dấu hiệu của rối loạn phổ tự kỷ (ASD)
Dấu hiệu chính bao gồm khó khăn trong giao tiếp xã hội, hành vi lặp đi lặp lại, hạn chế sở thích, và chậm trễ về ngôn ngữ lời nói. Trẻ có thể phản ứng không bình thường với các kích thích giác quan, có sở thích bất thường và khó khăn để thích nghi với môi trường mới…
Dấu hiệu của rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)
Đặc trưng bởi sự thiếu chú ý, tăng động, và xung động. Trẻ thường gặp khó khăn trong việc tập trung, tổ chức công việc và kiểm soát hành vi. Dấu hiệu bao gồm dễ bị phân tâm, nói quá nhiều, khó ngồi yên, và hành động không suy nghĩ.
Dấu hiệu của rối loạn phát triển vận động (DCD)
Rối loạn ảnh hưởng đến khả năng phối hợp vận động khiến trẻ gặp khó khăn trong thực hiện các kỹ năng vận động tinh và thô. Trẻ thường vụng về trong di chuyển, chậm phát triển các kỹ năng tự chăm sóc, và gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng ảnh hưởng đến học tập, tham gia hoạt động thể thao, và kỹ năng sống hàng ngày.
Trẻ khó khăn trong giao tiếp - xã hội
Rối loạn ảnh hưởng đến khả năng phối hợp vận động khiến trẻ gặp khó khăn trong thực hiện các kỹ năng vận động tinh và thô. Trẻ thường vụng về trong di chuyển, chậm phát triển các kỹ năng tự chăm sóc, và gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng ảnh hưởng đến học tập, tham gia hoạt động thể thao, và kỹ năng sống hàng ngày.
Có vấn đề về phát triển (chậm lệch) so với lứa tuổi
Trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp - xã hội có thể khó kết bạn, hạn chế giao tiếp bằng mắt, và không hiểu các tín hiệu phi ngôn ngữ. Trẻ cũng có thể gặp khó khăn trong việc bày tỏ cảm xúc và phản ứng không phù hợp với các tình huống xã hội. Những khó khăn này có thể dẫn đến cảm giác cô lập và ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ
CÔNG CỤ
|
HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ
|
NGƯỜI THỰC HIỆN
|
ĐỘ TUỔI
|
THỜI GIAN THỰC HIỆN
|
TRẢ KẾT QUẢ
|
---|---|---|---|---|---|
Đánh giá rối loạn âm lời nói
|
|
Trẻ trực tiếp thực hiện
|
3-7
|
15 - 30 phút
|
7 ngày
|
Đánh giá lo âu trầm cảm
|
DASS-21/DAS-42
|
Trẻ trực tiếp thực hiện
|
6 tuổi trở lên
|
15 - 30 phút
|
7 ngày
|
Chỉ báo về vấn đề hành vi
|
CTRS-28
|
Cha mẹ/Giáo viên/Người đánh giá quan sát
|
3-17
|
15 - 30 phút
|
7 ngày
|
Đánh giá chỉ báo tăng động giảm chú ý
|
ADHDT-2
|
Cha mẹ/Giáo viên/Người đánh giá quan sát
|
3 tuổi trở lên
|
45 - 60 phút
|
7 ngày
|
Đánh giá trị tuệ cảm xúc
|
BarOn
|
Trẻ trực tiếp thực hiện
|
7-18
|
30 - 45 phút
|
7 ngày
|
Đánh giá sàng lọc tự kỷ
|
Gars-3
|
Cha mẹ/Giáo viên/Người đánh giá quan sát
|
3-23
|
45 - 60 phút
|
7 ngày
|
Đánh giá phát triển
|
PEP-3
|
Trẻ trực tiếp thực hiện
|
3-7
|
60 - 90 phút
|
7 ngày
|
Đánh giá các vấn đề hành vi ở trẻ
|
CBCL/YS-VN-2.04
|
Cha mẹ tự khai báo
|
6-18
|
30 - 45 phút
|
7 ngày
|
Đánh giá hành vi thích ứng xã hội
|
Vineland-2
|
Cha mẹ/người chăm sóc trả lời
|
Tất cả độ tuổi
|
45 - 60 phút
|
7 ngày
|
Đánh giá năng lực học tập
|
|
Trẻ trực tiếp thực hiện
|
4-7y11m
|
60 - 120 phút
|
7 - 10 ngày
|
Đánh giá trí tuệ
|
WISC-IV
|
Trẻ trực tiếp thực hiện
|
6-16y11m
|
60 - 120 phút
|
7 - 10 ngày
|
WISC-V
|
Trẻ trực tiếp thực hiện
|
6-16y11m
|
90 -180 phút
|
7 - 10 ngày
|
FAQ (Câu hỏi thường gặp)
Quy trình đánh giá được thực hiện như thế nào?
Quy trình gồm các bước: (1) Tư vấn ban đầu với phụ huynh, (2) Thực hiện bài kiểm tra đánh giá, (3) Phân tích kết quả và lập báo cáo, (4) Tư vấn giải pháp và kế hoạch can thiệp phù hợp.
Chi phí cho dịch vụ đánh giá sàng lọc là bao nhiêu?
Chi phí sẽ phụ thuộc vào loại hình đánh giá mà trẻ thực hiện. Vui lòng liên hệ trung tâm để được tư vấn công cụ đánh giá phù hợp cho con và nhận báo giá chi tiết.
Phụ huynh cần chuẩn bị gì trước khi đưa trẻ đến đánh giá?
Phụ huynh nên chuẩn bị các giấy tờ liên quan đến tiền sử bệnh lý, báo cáo học tập hoặc hồ sơ phát triển (nếu có) để giúp chuyên gia có cái nhìn toàn diện.
Con tôi rất nhút nhát, trung tâm có cách nào hỗ trợ không?
Các chuyên gia tại trung tâm được đào tạo để làm việc với trẻ nhút nhát hoặc có rào cản giao tiếp. Môi trường đánh giá được thiết kế thân thiện để trẻ cảm thấy thoải mái. Trong một số bài đánh giá, cha mẹ cần tham gia để hỗ trợ con và cung cấp thông tin quan trọng hoặc trả lời câu hỏi về hành vi của trẻ.
Sau khi đánh giá, trung tâm có cung cấp dịch vụ can thiệp không?
Có, trung tâm Ước mơ của mẹ cung cấp các dịch vụ trị liệu, tham vấn tâm lý và can thiệp cá nhân hóa dựa trên kết quả đánh giá. Hiện tại ở trung tâm có các lớp can thiệp theo giờ, theo buổi và theo ngày; phù hợp với nhu cầu của bé và gia đình. Sau khi có kết quả đánh giá, các chuyên gia sẽ tư vấn và đưa ra khuyến nghị về kế hoạch can thiệp phù hợp nhất cho trẻ.